Skip to content

ความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นในการออกกำลังกาย | การดูแลสุขภาพ

February 18, 2012

เกี่ยวกับ การดูแลสุขภาพ

การออกกำลังกายกำลังเป็นสิ่งที่นิยมกันมากขึ้นในบ้านเรา แต่กระนั้นก็ดี การออกกำลังกายต้องทำอย่างถูกวิธี เพื่อให้คุณได้ประโยชน์จากมันอย่างเต็มที่ มิฉะนั้นแล้ว มันอาจจะเป็นความเสี่ยงอีกอย่างที่คุณไม่รู้ตัว ดังตัวอย่างของความเสี่ยงและความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นได้กับ Exercise lover ทั้งหลาย

1. การออกกำลังกายผิดหลักการหรือพัฒนาเร็วเกินไป ในหลายๆ คนที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายแต่หักโหมมากเกินไปในระยะแรก อาจจะทำให้ร่างกายรับสภาวะนั้นไม่ได้ และอาจทำให้เกิดภาวะเหนื่อยจนเกินไปหรือเพิ่มปัจจัยความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ต่างๆได้ เพราะฉะนั้น เมื่อคุณเพิ่งเริ่มต้นการออกกำลังกายแบบเบาๆเพื่อห่างกายมีการปรับสภาวะ ซึ่งโดยปกติจะมีเวลาประมาณ 6 สัปดาห์ นอกจากนั้นแล้ว การให้ผู้เชี่ยวชาญในการออกกำลังกายเป็นผู้ดูแลจะเป็นประโยชน์มากในช่วงนี้ เพราะคุณจะต้องเรียนรู้ลักษณะท่าทางของการออกกำลังกายที่ถูกต้องและเหมาะสม กับตัวคุณจริงๆ

2. การไม่ใส่ใจหรือไม่เข้าใจต่อความสามารถของตัวเอง หลายคนเวลาที่ออกกำลังกาย อาจประเมินความสามารถของตัวเองผิดไป และอาจทำให้ตัวเองมีความเสี่ยงจากการออกกำลังกายได้เช่น คนที่มีอาการปวดหลัง ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหรือไม่ควรออกกำลังกายหนัก เพื่อเพิ่มความกดดันของหลังเป็นต้น เพราะฉะนั้น ถ้าคุณไม่แน่ใจในการออกกำลังกาย ควรปรึกษาแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด ถ้าลักษณะของการออกกำลังกายที่ถูกต้องเหมาะสมสำหรับตัวคุณ และคุณเป็นกลุ่มคนที่มีการบาดเจ็บซ้ำๆในจุดเดิมๆควรรักษาให้หายขาดก่อนที่จะ ออกกำลังกายต่อไป

3. การทานอาหารไม่เพียงพอ ในคนที่คิดว่าต้องการลดน้ำหนักด้วยการบริโภคอาหารน้อยๆ และออกกำลังกายมากๆ เป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับตัวเองเป็นอย่างมาก มันเป็นการเข้าใจผิด ถ้าคิดว่าการออกกำลังกายในขณะท้องว่างเป็นสิ่งดี เพราะในขณะที่คุณออกกำลังกาย คุณต้องการพลังงานจากสารอาหารอย่างพอเพียงเพื่อนำไปใช้ในการออกกำลังกาย ดังนั้นการทานอาหารเบาก่อนการออกกำลังกายซัก 30 นาทีจะเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งอาจจะเป็นแอปเปิ้ลซักลูก หรือขนมปังซัก 1-2 แผ่นก็ได้ เพื่อคุณจะได้ไม่สูญเสียพลังงานมากเกินไปขณะออกกำลังกาย เพราะฉะนั้น
• ทานอาหารในส่วนของคาร์โบไฮเดรตหรือโปรตีนเล็กน้อยก่อนการออกกำลังกายซัก 30 นาที
• ทานอาหารให้ครบแต่อย่าทานมากจนเกินไป

4. ขาดการทดสอบสมรรถภาพ เช่น การจัดโปรแกรม exercise คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสนใจในการประเมินสมรรถภาพตัวเองก่อนการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นปัจจัยความเสี่ยงอย่างมาก เพราะในบางกรณีอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ ปัญหาบางอย่างอาจซ่อนเร้นไว้โดยที่คุณไม่รู้ตัวหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การตรวจเช็คสุขภาพจึงมีความสำคัญมากในการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ได้ เพราะฉะนั้น คุณควรที่จะมีการตรวจสุขภาพก่อนการออกกำลังกาย เพื่อคุณจะได้มั่นใจว่าการออกกำลังกายนั้น จะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้น ไม่ใช่มีอายุที่สั้นลง

ข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ
สุดยอดพฤติกรรมทำอ้วน | การดูแลสุขภาพ

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: