Skip to content

หุ่นสวย อ่อนวัยด้วยการเต้นลีลาศ | สูตรลดน้ำหนัก

February 18, 2012

เกี่ยวกับ สูตรลดน้ำหนัก


เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายจะช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่มีโรคภัยอันเกิดจากความอ้วน อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้ดี ไม่เสื่อมเร็วก่อนวัยอันควร ที่สำคัญสำหรับผู้หญิงหลายๆ คน คือ ไม่แก่เร็ว โดยเราจะเริ่มรู้สึกว่าตัวเองแก่ลงเมื่ออายุประมาณ 40 ปี ขึ้นไป สังเกตเห็นได้ชัดตามร่างกาย โดยเฉพาะผิวพรรณ แต่ถ้าหากเรารู้จักดูแลตัวเองตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ก็จะทำให้มีสุขภาพดีตอนอายุมาก แต่ถ้ามัวแต่หลงระเริง ไม่สนใจดูแลตัวเอง เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็เสื่อมเกินไป เพราะว่าการดูแลสุขภาพตัวเองยิ่งเร็วถือว่ายิ่งดี

พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แห่งโรงพยาบาลสมิติเวช กล่าวว่า การชะลอวัยควรเริ่มตั้งแต่อายุ 20 ปี ขึ้นไป ดังนั้นถ้าไม่อยากแก่เร็วก็ควรดูแลตัวเองแต่เนิ่น ๆ โดยเฉพาะการออกกำลังกายซึ่งช่วยในเรื่องสุขภาพ รูปร่าง และผิวพรรณได้มากทีเดียว

หากใครไม่มีเวลาไปออกกำลังกายหรือไปเข้าฟิตเนส เราสามารถหาวิธีออกกำลังกายที่สามารถเล่นที่บ้านได้ ซึ่งได้แก่กีฬาประเภทแอโรบิก เช่น ถีบจักรยาน เดินเร็ว วิ่งอยู่กับที่ กระโดดเชือก หรือแอโรบิกแดนซ์ คราวนี้เรามีกีฬาแอโรบิกชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยดูแลรูปร่างของเราให้สวยงามได้สัดส่วน และช่วยให้เราเพลิดเพลินตามจังหวะเพลงได้ กีฬาที่ว่านั้นก็คือการเต้นลีลาศ ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิกชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก และสามารถเล่นกันได้ทุกเพศทุกวัย การเต้นลีลาศส่งผลต่อร่างกายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

โดยประโยชน์ของการเต้นลีลาศมีดังนี้

1. ช่วยพัฒนาทางด้านร่างกาย การลีลาศเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วนไปตามจังหวะเสียงเพลง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ศีรษะ ลำตัว แขนและขา อย่างต่อเนื่อง คนที่เลือกกีฬาลีลาศเป็นกิจกรรมสำหรับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงเท่ากับเป็นการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีรูปร่างที่ได้สัดส่วนสวยงาม ระบบการไหลเวียนโลหิตและระบบการหายใจทำงานได้ดี ร่างกายมีสมรรถภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ สามารถสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ช่วยพัฒนาทางด้านอารมณ์และจิตใจ การลีลาศเป็นกิจกรรมออกกำลังกายที่ใช้จังหวะเสียงเพลงเป็นสื่อ ผู้เล่นจึงเกิดความรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลิน มีอารมณ์แจ่มใสและไม่เครียด ผู้ที่ฝึกลีลาศในเวลาว่างนอกจากจะรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังช่วยให้ตนเองมีโอกาสแสดงออกถึงความต้องการพื้นฐานตามธรรมชาติของมนุษย์ ในอันที่จะแสดงความหวังและความรู้สึกตามจังหวะเสียงเพลง จึงเป็นการช่วยส่งเสริมสุขภาพทางด้านจิตใจและผ่อนคลายอารมณ์ ความตึงเครียดจากงานในหน้าที่ประจำ หรือปัญหาของครอบครัวได้

3. ช่วยพัฒนาทางด้านบุคลิกภาพ ทักษะสำคัญของการลีลาศ คือการยืน การเดิน และการสร้างความสมดุลของร่างกายในขณะยืนและเดิน คนที่ฝึกตามรูปแบบของการลีลาศอย่างถูกต้อง จึงมีลักษณะท่าทางในการยืนและการเดินที่สง่างามเป็นที่ประทับใจแก่ผู้ที่พบเห็น เป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง ช่วยให้กล้าแสดงออกในกิจกรรมต่างๆ ที่ดีงาม จะเห็นได้ว่าการเต้นลีลาศช่วยทั้งในเรื่องของรูปร่าง ทรวดทรง บุคลิกภาพ อารมณ์และจิตใจ ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรคมากขึ้น ช่วยชะลอความแก่ ผิวหนังไม่หย่อนยาน ลดน้ำหนัก ลดไขมันส่วนเกินได้ เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง มีระเบียบวินัย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ยังช่วยให้มีสังคม มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และช่วยให้สมองทำงานได้อย่างฉับไวมากขึ้น

ข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับสูตรลดน้ำหนัก
มื้อเล็ก ๆ สูตรลดน้ำหนัก

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: